#สนทนาประสาจิตจักรวาล
พี่ๆน้องๆที่รักทั้งหลาย
คำว่า "สอน" ธรรมะ
กับคำว่า "อวด" ธรรมะ
สองคำนี้ยังมีหลายคนเข้าใจส
แต่ละคนเข้าใจว่ามีความหมาย
โดยเข้าใจว่า "สอนธรรมะ"
กับ "อวดธรรมะ" มีความหมายเดียวกัน
ทั้งๆที่แท้จริงแล้วมันต่าง
เราจึงขอกล่าวความจริงต่อท่
1.คำว่า "อวด" นั้น
หมายถึง
การบอกคนอื่นให้รู้ว่า "ตนรู้อะไรบ้าง"
คำว่า "อวด" นั้น
หมายถึง การแสดงออก
ในสิ่งที่ตนเป็นอยู่มีอยู่ห
ให้คนอื่นรู้เห็น
โดยทั่วไปก็จะมีอยู่ 2 อวด ดังนี้คือ
#จำอวด คือ จำเขามาอวดว่าตนก็มีดี
เพื่อให้ผู้อื่นเขายอมรับนั
#โอ้อวด คือ แสดงออกในสิ่งที่ตนมีอยู่
เพียงเพราะต้องการข่มผู้อื่
จะทำให้ตนเองเด่นกว่า เหนือกว่า
เพื่อให้ผู้อื่นยกย่อง และยอมรับ
นอกจากนั้น
การแสดงออกด้วยคำพูด
หรือการกระทำใดๆในสิ่งที่ตน
ไม่มีจริง ไม่ใช่เรื่องจริง หรือเกินจริง
เพื่อให้คนอื่นเขาหลงเชื่อต
นี่ก็เรียกว่า "อวด" เหมือนกัน
ตัวอย่างก็มีหลายอวดดังต่อไ
#อวดรู้ ทั้งๆที่ไม่รู้ หรือ รู้ไม่จริง
#อวดเห็น ทั้งๆที่ไม่เห็น หรือ เห็นไม่จริง
#อวดอ้าง ทั้งๆที่กล่าวอ้างข้างๆคูๆ
#อวดรวย ทั้งๆที่รวยไม่จริงหรือยังจ
#อวดดี ทั้งๆที่ไม่มีอะไรดีที่พร้อ
นี่ล้วนเป็นตระกูลอวดทั้งนั
ดังนั้น
ผลลัพธ์ของการ "อวด-แสดง"
จึงเป็นได้แค่เพียง "สอนให้คนอื่นรู้"
ว่าคนที่เป็นผู้อวดแสดงนั้น
คนที่เป็นผู้อวดแสดงนั้น "มีดีอะไร"
ตัวอย่างการ "อวดแสดง" ธรรม
ลักษณะสอนให้รู้ เช่น ประโยคต่อไปนี้
"รักษาจิตให้ดี
ทำหน้าที่ให้ถูกต้อง
มีสติอย่าให้พร่อง
ความเศร้าหมองจะหมดไป"
#จงสังเกตให้ดีนะ
คำสอนนี้ครูมิได้แนะนำไว้เล
การรักษาจิตให้ดีนั้นน่ะจิต
การรักษาจิตให้ดีนั้นต้องทำ
#จงสังเกตให้ดีนะ
คำสอนนี้ครูก็มิได้แนะนำไว้
การทำหน้าที่ให้ถูกต้องนั้น
#จงสังเกตให้ดีนะ
คำสอนนี้ครูก็มิได้แนะนำไว้
มีสติอย่าให้พร่องต้องปฏิบั
ความเศร้าหมองจึงจะหมดสิ้นไ
นี่เป็นตัวอย่างการ "อวดแสดง" ธรรม
ลักษณะสอนให้รู้อีกประโยคหน
"มีกู ก็มีกรรม
ไม่มีกู ก็ไม่มีกรรม"
#จงสังเกตให้ดีนะ
คำสอนนี้ครูมิได้แนะนำไว้เล
มีกูกับไม่มีกูต้องทำอย่างไ
ปล่อยให้ผู้ฟังผู้เรียนไปคิ
#จงสังเกตให้ดีนะ
คำสอนนี้ครูมิได้แนะนำไว้เล
ความหมายของคำว่า "กรรม" คืออะไร
ถ้ามีกูแล้ว กรรมมันเกิดขึ้นได้ยังไง
ถ้าไม่มีกูแล้ว กรรมมันไม่เกิดเพราะอะไร
พี่ๆน้องๆที่รักแห่งเราทั้ง
คำสอนประเภทนี้เย้ายวนใจ
ชวนให้ซาบซึ้งในอรรถรสแห่งถ
มากกว่าการชี้แนวทางปฏิบัติ
ถ้าจะเข้าถึงคำกล่าวที่หรูห
จักต้องกระทำอย่างไรบ้าง
คนส่วนใหญ่จึงมัก "จำธรรม" ไว้ที่สมอง
มากกว่า "ทำธรรม" ในชีวิตจริง
2.ส่วนคำว่า "สอน" นั้น หมายถึง
การช่วยให้คนอื่นเข้าใจในสิ
จนเขาสามารถนำเอาไปใช้ประโย
ในชีวิตจริงของเขาได้
คำสอนที่ดี
จึงต้องมีแนวทางที่จะกระทำใ
เพื่อช่วยให้คนอื่นๆง่ายขึ้
เพื่อช่วยให้คนอื่นๆสามารถเ
ข้อธรรมะที่ครูนำมาแสดงไว้น
ตัวอย่างคำสอนที่ดี เช่น....
"ก่อนที่จะพูดอะไร
ให้ถามใจตนเองเสียก่อนว่า
สิ่งที่ตนกำลังจะพูดนั้น
มันจำเป็นจะต้องพูดออกไปหรื
ถ้าไม่จำเป็นก็อย่าพูด"
นี่เป็นลักษณะคำสอนที่แท้จร
เพราะชี้ชัดในความรู้ ความจริง
และมีสิ่งที่เป็นสาระสำคัญค
ที่ชัดเจน แจ่มแจ๋ว เป็นรูปธรรม
โดยมิต้องเล่นคำทำสำนวน
ตัวอย่างคำสอนที่ดีอีกตัวอย
เช่น....
"หมาเห่า อย่าเห่าตอบ
เพราะมันจะมีหมาเพิ่มมาอีกต
(Cr: ท่านพุทธาส)
นี่ก็เป็นลักษณะคำสอนที่แท้
เพราะให้ความรู้ความเข้าใจ
รวมทั้งให้วิธีปฏิบัติที่ชั
ดังนั้น
ท่านทั้งหลายผู้ใฝ่ธรรม
จึงต้องฉลาดเรียนรู้
ด้วยการเลือกครู #ผู้สอนธรรม
จงอย่าหลงเลือกครู
ที่ได้แต่จำธรรมมาอวด (แสดง) ธรรม
ซึ่งมีอยู่ 5 อวดด้วยกันตามข้อ 1 ที่ว่าไว้
โดยท่านจะพบเห็นกันอยู่มากม
ตามสไลด์อวดธรรมที่แชร์กันว
โดยสอนอะไรอย่างไรก็ไม่รู้
แต่ถ้อยธรรมอ่านดูแล้ว
หวือหวาน่าแชร์ต่อเสียจริงๆ
เพื่อท่านจะได้นำเอาองค์ควา
มาสู่การเป็นผู้ปฏิบัติบำเพ
แทนการดื่มด่ำแต่อรรถรสจากถ
ในข้อธรรมที่เขาอวดสำแดงกัน
ท่านที่รู้ตัวว่า
ยังพึ่งพลังอำนาจทางปัญญาขอ
ยังจะต้องอาศัย "ครู" เป็นผู้ช่วยเหลืออยู่
บทเรียนนี้คงพอช่วยเหลือท่า
ค้นหาครูผู้สอนธรรมกันได้ง่
เอเมน สาธุ
ป.วิสุทธิปัญญา
28-09-2017
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น
"ถ้ายุคใดที่จิตสำนึกของมนุษย์ตกต่ำ ยุคนั้นมนุษย์ต้องทำสงครามกับภัยธรรมชาติเสมอ"
จิตสำนึกตกต่ำ หมาย ถึง มนุษย์นั้นไม่สามารถเข้าถึงการใช้ปัญญาญาณของสมองได้ ดีแต่ใช้อารมณ์รู้สึกกับการนึกของจิตขับเคลื่อนพฤติกรรม และดีแต่ท่องจำข้อธรรมะเท่านั้น แต่ไม่สามารถนำมาใช้ปฏิบัติในชีวิตจริงได้เลย ตัวอย่างเช่น การคิดลบต่อผู้อื่น กล่าวร้ายต่อผู้อื่น หรือการใช้วาจาเหยียดหยามถากถาง จาบจ้วงผู้อื่น เป็นต้น