วันอาทิตย์ที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2560
ถือศีล แต่ยังกินเนื้อสัตว์
ตอบคำถาม: คุณบุญธรรม ทองคำ
Question:
เพื่อนชาวต่างชาติถามว่า
ชาวพุทธถือศีลไม่ฆ่าสัตว์
แต่ทำไมกินเนื้อสัตว์
จะอธิบายเขาว่าอย่างไรดีครั บ
Answer:
1.ให้ตอบเขาไปว่า
เป็นความเข้าใจผิดของคนส่วน ใหญ่
ที่ยังกินเลือดเนื้อของสัตว ์อยู่
แม้แต่ผู้ทรงศีลเองด้วย
2.คนส่วนใหญ่รู้ดีว่าศีลข้อ แรกคือ
ห้ามหรือให้งดเว้นการฆ่าสัต ว์ตัดชีวิต
แต่ที่ยังคงกินเลือดเนื้อขอ งสัตว์อยู่
เป็นเพราะพวกเขาเข้าใจกันเอ าเองว่า
การกินเลือดเนื้อสัตว์ที่ตา ยแล้ว
โดยพวกเขามิได้เป็นผู้ฆ่าสั ตว์เหล่านั้น
จึงมิได้เป็นการผิดบาปแต่อย ่างใด
เพราะพวกเขาเข้าใจผิดว่า
ศีลห้ามมิให้ฆ่าสัตว์
แต่มิได้ห้ามพวกเขา
กินเลือดเนื้อของสัตว์นั่นเ อง
3.เพราะคนส่วนใหญ่ลืมคิดไปว ่า
ความผิดบาปใดๆในชีวิตที่เกิ ดขึ้นนั้น
มันมิได้เกิดจากการที่ตนเอง
เป็นผู้กระทำการ #ก้าวล่วง ผู้อื่น
ให้เกิดการเสียสมดุลไป
ทั้งทางร่างกายและจิตใจเท่า นั้น
แต่การเป็นเหตุให้ผู้อื่นเส ียสมดุล
ทั้งทางร่างกายและจิตใจ
แม้ว่าตนจะมิได้เป็นผู้ลงมื อกระทำเอง
ก็จัดว่าเป็นผู้ผิดบาปด้วยเ ช่นกัน
ดังนั้น
ทั้งผู้ฆ่าและผู้จ้างวานให้ ฆ่า
ย่อมมีความผิดบาปด้วยกันทั้ งคู่
เพราะถ้าไม่มีคนกินก็จะไม่ม ีคนฆ่า
เพราะถ้าไม่มีใครฆ่าสัตว์
คนก็ไม่มีเลือดเนื้อสัตว์ที ่จะกิน
4.นอกจากนั้น
พระพุทธองค์ก็ยังมิได้เคยตร ัสไว้ว่า
ทุกคนสามารถกินเลือดเนื้อขอ งสัตว์ได้
มีแต่บัญญัติไว้ในศีลข้อแรก ว่า #ห้ามฆ่า
แต่เพียงอย่างเดียวเท่านั้น เอง
ดังนั้น
การโมเมเข้าข้างตนเองว่า
ไม่ฆ่าเองแต่กินที่คนอื่นฆ่ าแล้วได้
ยังจะเป็นการกล่าวอ้างอย่าง มิบังควร
ต่อองค์พระศาสดาสัมมาสัมพุท ธเจ้าอีกด้วย
เพราะพระองค์มิได้ทรงกล่าวอ นุญาตไว้
เป็นความคิดเข้าใจที่ผิดโดย แท้
5.จงตอบเพื่อนต่างชาติเขาไป เถิดว่า
พระศาสดามิได้ทรงอนุญาตให้พ วกท่าน
กินเนื้อสัตว์กันอย่างอร่อย ลิ้นหรอก
ซึ่งเรามีเหตุผลมากมายที่จะ กล่าวแย้ง
พวกบริโภคเนื้อสัตว์นิยมเหล ่านี้
เช่นพวกเขาตีความเข้าข้างตน เองว่า
ถ้าพระศาสดามิห้ามว่าอย่ากิ น
แสดงว่าพวกเขาต้องกินได้
นี่ทรงห้ามไว้เพียงว่า "อย่าฆ่า" เท่านั้น
พวกเขาจึงย่อมไม่ผิดบาปที่ก ินเนื้อสัตว์
เราจึงขอกล่าวต่อท่านทั้งหล ายว่า
การเหมาเอาเช่นว่านี้
เป็นการผิดบาปอย่างไร้สติโด ยแท้
นอกจากนั้น
ยังมีหลายคนเช่นกันที่มักกล ่าวอ้างว่า
เขาสามารถจะกินเนื้อสัตว์ได ้
เพราะว่าสัตว์เกิดมาเพื่อเป ็นอาหารของมนุษย์
คนจำพวกนี้จึงผิดบาปอย่างขา ดสติเช่นกัน
เนื่องจากพวกเขา "คิดกันเอาเอง"
โดยไม่สามารถหาหลักฐานมาอ้า งอิงได้เลยว่า
สัตว์ตัวไหนกันที่บอกพวกเขา ไว้เช่นนั้นว่า
ทุกๆสัตว์ทุกๆตัวที่เกิดมา
เพื่อที่จะเป็นอาหารของมนุษ ย์
6.เพราะเห็นแก่กินและใจร้าย
หลายคนยังอ้างที่จะกินเนื้อ สัตว์ไว้อีกว่า
มันเป็นกงกรรมกงเกวียนระหว่ างคนกับสัตว์
ที่ต้องผลัดกันมาเกิดเพื่อฆ ่ากินกัน
โดยอ้างว่าผู้ฆ่าย่อมต้องกล ับมาถูกฆ่า
ผู้ที่กินเขาก็ต้องกลับมาเป ็นฝ่ายถูกกินบ้าง
ทั้งๆที่แท้จริงนั้นเป็นควา มคิดอุตริอ้างเอง
มิใช่การอ้างอิงกฎแห่งกรรมท ี่ถูกต้องเลย
เพราะผู้เคยถูกฆ่ามิได้กลับ มาเกิดใหม่
เพื่อหมายใจจะฆ่าคืนเพราะคิ ดแค้น
เยี่ยงการคิดแบบจิตมนุษย์เส มอไปหรอก
คนที่ชอบกินเนื้อสัตว์เป็นป ระจำ
กับคนที่ทำร้ายชีวิตสัตว์อย ู่เป็นนิจ
มักจะมีชีวิตอยู่ด้วยอายุขั ยอันแสนสั้น
ต้องเผชิญกับอุบัติเหตุบ่อย ๆ
ต้องเข้าโรงพยาบาลเพราะป่วย ไข้บ่อยๆ
อายุขัยที่ถือติดตัวมาจึงถู กตัดทอน
เพราะชอบตัดรอนชีวิตสัตว์
อันเป็นบริบทของกฎแห่งกรรม
ที่นำแสดงผลต่อทุกคนในชาติน ี้
มันก็มีความเป็นธรรมต่อทุกส รรพชีวิตอยู่แล้วนะ
เราจึงขอกล่าวต่อท่านว่า
ยอมรับกับคนต่างชาติเขาไปเถ อะว่า
ที่เขาเห็นแย้งนั้นถูกต้องแ ล้ว
ความถูกต้องตามครรลองพระศาส นายังคงอยู่
ส่วนผู้หลงผิดคิดผิดบิดเบือ นคำสอนก็มีอยู่
จงพิทักษ์ความถูกต้องเอาไว้ เถิด
เพราะความถูกต้องไม่มีใครเป ลี่ยนแปลงได้
แต่ความคิดความเชื่อที่ไม่ถ ูกต้องของผู้คน
ท่านจักต้องยอมรับมัน
เพื่อการปรับเปลี่ยนให้ถูกต ้องต่อไป
เอเมน สาธุ
ป.วิสุทธิปัญญา
14-05-2017
Question:
เพื่อนชาวต่างชาติถามว่า
ชาวพุทธถือศีลไม่ฆ่าสัตว์
แต่ทำไมกินเนื้อสัตว์
จะอธิบายเขาว่าอย่างไรดีครั
Answer:
1.ให้ตอบเขาไปว่า
เป็นความเข้าใจผิดของคนส่วน
ที่ยังกินเลือดเนื้อของสัตว
แม้แต่ผู้ทรงศีลเองด้วย
2.คนส่วนใหญ่รู้ดีว่าศีลข้อ
ห้ามหรือให้งดเว้นการฆ่าสัต
แต่ที่ยังคงกินเลือดเนื้อขอ
เป็นเพราะพวกเขาเข้าใจกันเอ
การกินเลือดเนื้อสัตว์ที่ตา
โดยพวกเขามิได้เป็นผู้ฆ่าสั
จึงมิได้เป็นการผิดบาปแต่อย
เพราะพวกเขาเข้าใจผิดว่า
ศีลห้ามมิให้ฆ่าสัตว์
แต่มิได้ห้ามพวกเขา
กินเลือดเนื้อของสัตว์นั่นเ
3.เพราะคนส่วนใหญ่ลืมคิดไปว
ความผิดบาปใดๆในชีวิตที่เกิ
มันมิได้เกิดจากการที่ตนเอง
เป็นผู้กระทำการ #ก้าวล่วง ผู้อื่น
ให้เกิดการเสียสมดุลไป
ทั้งทางร่างกายและจิตใจเท่า
แต่การเป็นเหตุให้ผู้อื่นเส
ทั้งทางร่างกายและจิตใจ
แม้ว่าตนจะมิได้เป็นผู้ลงมื
ก็จัดว่าเป็นผู้ผิดบาปด้วยเ
ดังนั้น
ทั้งผู้ฆ่าและผู้จ้างวานให้
ย่อมมีความผิดบาปด้วยกันทั้
เพราะถ้าไม่มีคนกินก็จะไม่ม
เพราะถ้าไม่มีใครฆ่าสัตว์
คนก็ไม่มีเลือดเนื้อสัตว์ที
4.นอกจากนั้น
พระพุทธองค์ก็ยังมิได้เคยตร
ทุกคนสามารถกินเลือดเนื้อขอ
มีแต่บัญญัติไว้ในศีลข้อแรก
แต่เพียงอย่างเดียวเท่านั้น
ดังนั้น
การโมเมเข้าข้างตนเองว่า
ไม่ฆ่าเองแต่กินที่คนอื่นฆ่
ยังจะเป็นการกล่าวอ้างอย่าง
ต่อองค์พระศาสดาสัมมาสัมพุท
เพราะพระองค์มิได้ทรงกล่าวอ
เป็นความคิดเข้าใจที่ผิดโดย
5.จงตอบเพื่อนต่างชาติเขาไป
พระศาสดามิได้ทรงอนุญาตให้พ
กินเนื้อสัตว์กันอย่างอร่อย
ซึ่งเรามีเหตุผลมากมายที่จะ
พวกบริโภคเนื้อสัตว์นิยมเหล
เช่นพวกเขาตีความเข้าข้างตน
ถ้าพระศาสดามิห้ามว่าอย่ากิ
แสดงว่าพวกเขาต้องกินได้
นี่ทรงห้ามไว้เพียงว่า "อย่าฆ่า" เท่านั้น
พวกเขาจึงย่อมไม่ผิดบาปที่ก
เราจึงขอกล่าวต่อท่านทั้งหล
การเหมาเอาเช่นว่านี้
เป็นการผิดบาปอย่างไร้สติโด
นอกจากนั้น
ยังมีหลายคนเช่นกันที่มักกล
เขาสามารถจะกินเนื้อสัตว์ได
เพราะว่าสัตว์เกิดมาเพื่อเป
คนจำพวกนี้จึงผิดบาปอย่างขา
เนื่องจากพวกเขา "คิดกันเอาเอง"
โดยไม่สามารถหาหลักฐานมาอ้า
สัตว์ตัวไหนกันที่บอกพวกเขา
ทุกๆสัตว์ทุกๆตัวที่เกิดมา
เพื่อที่จะเป็นอาหารของมนุษ
6.เพราะเห็นแก่กินและใจร้าย
หลายคนยังอ้างที่จะกินเนื้อ
มันเป็นกงกรรมกงเกวียนระหว่
ที่ต้องผลัดกันมาเกิดเพื่อฆ
โดยอ้างว่าผู้ฆ่าย่อมต้องกล
ผู้ที่กินเขาก็ต้องกลับมาเป
ทั้งๆที่แท้จริงนั้นเป็นควา
มิใช่การอ้างอิงกฎแห่งกรรมท
เพราะผู้เคยถูกฆ่ามิได้กลับ
เพื่อหมายใจจะฆ่าคืนเพราะคิ
เยี่ยงการคิดแบบจิตมนุษย์เส
คนที่ชอบกินเนื้อสัตว์เป็นป
กับคนที่ทำร้ายชีวิตสัตว์อย
มักจะมีชีวิตอยู่ด้วยอายุขั
ต้องเผชิญกับอุบัติเหตุบ่อย
ต้องเข้าโรงพยาบาลเพราะป่วย
อายุขัยที่ถือติดตัวมาจึงถู
เพราะชอบตัดรอนชีวิตสัตว์
อันเป็นบริบทของกฎแห่งกรรม
ที่นำแสดงผลต่อทุกคนในชาติน
มันก็มีความเป็นธรรมต่อทุกส
เราจึงขอกล่าวต่อท่านว่า
ยอมรับกับคนต่างชาติเขาไปเถ
ที่เขาเห็นแย้งนั้นถูกต้องแ
ความถูกต้องตามครรลองพระศาส
ส่วนผู้หลงผิดคิดผิดบิดเบือ
จงพิทักษ์ความถูกต้องเอาไว้
เพราะความถูกต้องไม่มีใครเป
แต่ความคิดความเชื่อที่ไม่ถ
ท่านจักต้องยอมรับมัน
เพื่อการปรับเปลี่ยนให้ถูกต
เอเมน สาธุ
ป.วิสุทธิปัญญา
14-05-2017
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)