วันพุธที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2560

สำเร็จได้ ก็ด้วยปัญญา




พี่ๆน้องๆที่รักแห่งเราทั้งหลาย
จะชอบสิ่งใดต้องชอบด้วยปัญญา
จะเชื่อใครต้องเชื่อด้วยปัญญา
จะช่วยเหลือผู้ใดต้องช่วยเหลือด้วยปัญญา
จะเรียนรู้เรื่องใดต้องเรียนรู้ด้วยปัญญา
จะปฏิเสธสิ่งใดต้องปฏิเสธด้วยปัญญา
จะยอมรับสิ่งใดต้องยอมรับด้วยปัญญา
จะเลือกสัมผัสรู้ดูเห็นสิ่งใด
ต้องเลือกด้วยปัญญา
จะเลือกกระทำสิ่งใดต้องเลือกด้วยปัญญา
จะหาทางออกจากปัญหา
ต้องพิจารณาด้วยปัญญา
จะตัดสินใจ ตัดสินคน ตัดสินความ
ต้องกระทำด้วยปัญญา
ความกลัว
ความลุมหลง
ความงมงาย
ความไม่เชื่อมั่นในตนเอง
ควายสี่ตัวนี้แหละที่จะทำให้ท่านเสื่อม
เสื่อมเพราะเข้าถึงอำนาจทางปัญญาไม่ได้
จึงต้องตกเป็นทาสของมารที่ฉลาดกว่า
ฉลาดที่จะใช้ปัญญาฉ้อฉลด้วยกลเกมเนียนๆ
แสวงประโยชน์จากคนที่น้อยปัญญากว่า
มรรควิถีจิตจักรวาล
จึงถูกต่อต้านจากคนพวกนี้
เพราะที่นี่...พยายามสอนให้ทุกคนฉลาด
สอนให้สามารถใช้ปัญญาของตนเองได้
ไม่สอนให้งมงาย ไม่สอนให้เชื่อตาม
ไม่ทำให้ขลาดกลัว
แต่เรากล่าวธรรมตามความจริงทุกสิ่งอย่าง
เมื่อนักเรียนถามมาเราก็ตอบความจริงไป
จึงอาจกระทบผลประโยชน์ของบางกลุ่มบ้าง
โดยที่เรามิได้ตั้งใจทำร้ายใครหรือกลุ่มใด
สาวกใครเราก็ไม่เคยใส่ใจ
เพราะจิตจักรวาลมิใช่สำนักจัดตั้ง
จึงไม่จำเป็นต้องอาศัยสาวกเป็นฐานสำคัญ
จะมีคนฟังกี่คน จะมีผู้ยอมรับสักกี่มากน้อย
จะมีคนดูหมิ่น ใส่ร้ายเราตลอดมา
ก็มิใช่เป้าหมายที่เราจะไปชวนทะเลาะ
ก็มิใช่ปัญหาสาระที่เราจะไปใส่ใจ
ภารกิจจิตจักรวาลคือติดอาวุุธทางปัญญา
ให้พี่น้องบนโลกเสรีนี้พี่งปัญญาตนเองได้
ไม่ให้เป็นเหยื่อคนฉลาดกว่าแต่ไม่สุจริต
และสามารถหยิบปัญญามานิพพานได้
นี่ล้วนเป็นภารกิจศักดิ์สิทธิ์หนึ่งของเรา
ดังนั้น....
ใครจะสอนใครกันอย่างไร
ใครจะเชื่อใครว่าอย่างไร
ใครจะหวงสาวกอย่างไร
เชิญดำเนินไปตามวิถีของตนเถิด
มรรควิถีจิตจักรวาลที่เรานำดำเนินนี้
เป็นไปอย่างเปิดเผย ชัดเจน
ไม่ก้าวล่วงใคร ไม่ต้องการล่าสาวก
เราจึงมิใช่ศัตรูของใคร
แต่เราเป็นผู้ช่วยเหลือท่านทั้งหลายต่างหาก
เพราะเรามาดีมิใช่มารร้าย
เอเมน สาธุ
ป.วิสุทธิปัญญา
5-09-2017

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

"ถ้ายุคใดที่จิตสำนึกของมนุษย์ตกต่ำ ยุคนั้นมนุษย์ต้องทำสงครามกับภัยธรรมชาติเสมอ"



จิตสำนึกตกต่ำ หมาย ถึง มนุษย์นั้นไม่สามารถเข้าถึงการใช้ปัญญาญาณของสมองได้ ดีแต่ใช้อารมณ์รู้สึกกับการนึกของจิตขับเคลื่อนพฤติกรรม และดีแต่ท่องจำข้อธรรมะเท่านั้น แต่ไม่สามารถนำมาใช้ปฏิบัติในชีวิตจริงได้เลย ตัวอย่างเช่น การคิดลบต่อผู้อื่น กล่าวร้ายต่อผู้อื่น หรือการใช้วาจาเหยียดหยามถากถาง จาบจ้วงผู้อื่น เป็นต้น