**************************
บุตรรักแห่งบิดาทั้งหลาย
พี่ๆน้องๆที่

"เสียงกัมปนาท กราดเกรี้ยว เสียวระทึก
ดั่งยามดึก ฟ้าผ่า พาแตกตื่น
ครูสั่งศิษย์ กีดกัน ทุกวันคืน
ห้ามยุ่งยื่น เป็นมิตร จิตจักรวาล"
คำสั่งที่ 1:
**********
1)ห้ามศึกษาจิตจักรวาล
ห้ามเผยแพร่จิตจักรวาล
สาเหตุเพราะไม่มีที่มาที่ไป
ไร้ซึ่งพงศาธรรม
วิเคราะห์คนสั่ง:
***************
#การห้ามศึกษามรรควิถีจิตจั
เราจะกล่าวความจริง
ในพระนามพระบิดาแห่งจิตวิญญ
ต่อท่านทั้งหลายว่า
ถ้าท่านเป็นอาจารย์อาวุโสตา
แล้วไปสั่งห้ามลูกศิษย์สาวก
แสดงว่าท่านเองนั้นต้องกระจ
ในมรรควิถีแห่งจิตจักรวาล
อย่างดียิ่งมาก่อนแล้วว่า
จิตจักรวาลสอนอะไรที่ไม่ดีบ
สอนอะไรที่ไม่ถูกต้องบ้าง
สอนอะไรในสิ่งที่ผิดไปจากสั
ท่านจึงจะสั่งศิษย์โง่ของท่
#ห้ามศึกษาจิตจักรวาล เด็ดขาด!
แต่ตามประวัติศาสตร์ของจิตจ
พวกเรายังมิเคยพบบันทึกหลัก
มีใครในพวกท่านเคยผ่านการศึ
ตามมรรควิถีจิตจักรวาลมาก่อ
เราจึงไม่เห็นจะมีจิตเมตตาข
ช่วยบอกพวกเราว่าจิตจักรวาล
ไม่ถูกต้อง ไม่ดี น่ารังเกียจที่ตรงไหน
ที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะว่าท่
เกี่ยวกับภารกิจของจิตจักรว
ท่านจึงรังเกียจอย่างไร้เหต
นี่ขนาดเรามั่นใจตั้งนานมาแ
เรารู้เรื่องของพวกท่านดีพอ
เรารู้จักในพระอาจารย์โพธิส
แต่เราสิกลับไม่เคยใช้วาจาก
หรือกระทำการจ้วงจาบใดๆ
ให้ปากและจิตเรามีมลทินเลยท
ถ้าพบว่าจิตจักรวาลสอนผิดจร
ตามที่ท่านกล่าวให้เรารู้
เราก็จะได้รีบกราบขอบคุณท่า
แล้วนำความเมตตานั้นมาปรับป
เราจะได้เป็นเวไนยอีกตนหนึ่
ที่ท่านมักอ้างว่าชอบโปรดได
แต่นี่เรายังไม่เห็นว่า
ท่านโปรดเราด้วยเมตตาธรรมที
มีแต่สั่งสาวกของตนให้รังเก
โดยมิได้สอนพวกเขาให้ได้ควา
มิได้สอนพวกเขาในข้อไม่ดีขอ
เพื่อให้ปัญญาแก่พวกเขาเลย
คงได้แต่สั่งด้วยอำนาจเหนือ
การใช้อำนาจเหนือคนอื่นแม้เ
นี่ก็ผิดหลักธรรมอีกข้อหนึ่
มันมีความจริงอีกอย่างหนึ่ง
การที่คนเราจะรู้ดีรู้ชั่วน
มันต้องผ่านประสบการณ์การเร
จะสรุปเองเออเองว่านั่นดีนี
โดยใช้อารมณ์กับความรู้สึกไ
เพราะนั่นเป็นบทบาทของเจ้าล
เป็นบริบทแห่งความงมงาย
หาใช่บทบาทบริบทแห่งมหาคุรุ
ถ้าจิตจักรวาลไม่ดีท่านต้อง
ถ้าคนอื่นฉลาดน้อยมองไม่เห็
คนที่ฉลาดกว่าคนอื่นเยี่ยงท
ช่วยชี้จุดที่ไม่ถูกต้องที่
อย่าเอาแต่ชี้จุดลับในที่ลั
อีกอย่างหนึ่งนะ
ในโลกนี้ไม่มีอะไรดีที่สุดเ
เรื่องคำตอบที่ดีที่สุดมีคำ
เป็นความเชื่อของพวกที่ยังใ
อยู่เพียงซีกเดียวเท่านั้นเ
เพราะคนที่ใช้สมองซีกขวาเป็
เขาจะรู้ว่า "สิ่งชั่วๆหรือคนชั่ว" ก็มีคุณค่า
เขาไม่หยามหมิ่นสบประมาทกัน
เมื่อพฤติกรรมของท่านเป็นดั
เราจึงพอจะสละเวลาวิเคราะห์
คนสั่งคำสั่งห้ามยุ่งเกี่ยว
มิได้มีความรู้เรื่องของจิต
ต้นทุนด้านข้อมูลของจิตจักร
ท่านจึงมีแต่ความว่างเปล่า
เลยไม่รู้จะเอาอะไรมาสอนสาว
จึงใช้เพียง #อคติ แบบทุศีลอย่างเดียว
ท่านยังไม่ทันรู้จักเราดีพอ
แต่ท่านเองก็กลับชักพาสาวกข
ที่เป็นคนอื่นให้รังเกียจเร
โดยไม่มีเหตุผลเสียแล้ว
มันผิดวิสัยคุรุผู้เมตตาผู้
ถ้าท่านใจกว้าง
จะฉุดช่วยศิษย์โง่ของท่าน
ท่านควรใช้ความฉลาดกว่าสาวก
ศึกษาเรียนรู้แนวทางการสื่อ
ให้เข้าใจให้เข้าถึงจนจบแจ้
แล้วค่อยเอาจุดอ่อน จุดเสีย จุดผิด จุดชั่ว
เท่าที่ตัวปัญญาของท่านจะมี
มาบอกกล่าวต่อศิษย์สาวกของท
ให้เขาฉลาดคิดเหมือนท่านสิ
มันยังจะทำให้คนเหล่านั้น
นับถือท่านอาวุโสกันต่อไป
มันยังจะสมกับสถานภาพแห่งคุ
นอกจากนั้น
มันยังจะช่วยให้สาวกของท่าน
มั่นใจในคำสอนของท่านมากขึ้
ศรัทธาสำนักจัดตั้งของท่านม
ถ้าได้เปิดหูเปิดตาเปิดใจ
มาเปิดปัญญากับจิตจักรวาล
ถึงแม้ว่าจิตจักรวาลจะสอนผิ
สาวกของท่านก็จะยิ่งฉลาดแยก
จะยิ่งมั่นใจว่าคำสอนตามวิถ
มันเจ๋งมันแจ๋วกว่าคำสอนคนอ
สาวกของท่านกลับจะยิ่งแลเห็
ความฉลาดปราดเปรื่องของอาวุ
ก็ยิ่งทำให้พวกเขาศรัทธาพวก
เราเห็นว่าดีกว่าไปห้ามพวกเ
กลัวอะไรกันอยู่หรือ?
เอเมน สาธุ
ป.วิสุทธิปัญญา
20-06-2017
(อ่านต่อภาค 2)
ต้องการติดตามต่อ
โปรดยกมือขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น
"ถ้ายุคใดที่จิตสำนึกของมนุษย์ตกต่ำ ยุคนั้นมนุษย์ต้องทำสงครามกับภัยธรรมชาติเสมอ"
จิตสำนึกตกต่ำ หมาย ถึง มนุษย์นั้นไม่สามารถเข้าถึงการใช้ปัญญาญาณของสมองได้ ดีแต่ใช้อารมณ์รู้สึกกับการนึกของจิตขับเคลื่อนพฤติกรรม และดีแต่ท่องจำข้อธรรมะเท่านั้น แต่ไม่สามารถนำมาใช้ปฏิบัติในชีวิตจริงได้เลย ตัวอย่างเช่น การคิดลบต่อผู้อื่น กล่าวร้ายต่อผู้อื่น หรือการใช้วาจาเหยียดหยามถากถาง จาบจ้วงผู้อื่น เป็นต้น