#คอบคำถาม คุณ ปัณณภัสร์ ภ.พ.
ขอเรียนถามท่านอาจารย์ว่า
แบบไหนคือการแทรกแซงกรรมของ ผู้อื่น
และแบบไหนที่ไม่ใช่....
กราบขอบพระคุณค่ะ
Answer:
*********
1.มนุษย์แต่ละคนล้วนมีกรรมเ ป็นของตนเอง
คำว่า "กรรม" ในที่นี้หมายถึง การกระทำ
ที่ก่อให้เกิดผลกรรมซึ่งเป็ นผลของการกระทำ
ดังกล่าวนั้นขึ้นมา
2.ผลกรรมอันเกิดจากการกระทำ ของมนุษย์
จะเกิดขึ้นทั้งสองมิติในทุก การกระทำเสมอ
ผลกรรมที่เกิดขึ้นในมิติโลก ทางกายภาพ
เช่น ถ้าทำร้ายเขาทำให้เขาเจ็บปว ดเจ็บแค้น
ผลกรรมที่เกิดก็คือจะถูกเขา ตอบโต้แก้แค้น
ด้วยการทำร้ายกลับคืนมาเช่น เดียวกัน
ขณะที่กรรมเดียวกันนั้น
ยังก่อให้เกิดผลกรรมในอีกมิ ติหนึ่งด้วย
ซึ่งเป็นมิติคู่ขนานกับมิติ โลกทางกายภาพ
โดยที่สองตาเปล่าของมนุษย์ม องไม่เห็น
นั่นคือ ผลกรรมในมิติของจิตวิญญาณ
ซึ่งอยู่ในรูปของพลังงานนั่ นเอง
3.ผลกรรมที่เกิดขึ้นในมิติท างพลังงาน
ด้านของจิตวิญญาณที่เป็นแก่ นแท้ของมนุษย์
จะถูกบันทึกไว้ที่จิตใต้สำน ึกของคนๆนั้น
ในรูปของ #บุรพกรรมแม่เหล็ก
ซึ่งเป็นอนุภาคประจุไฟฟ้าทั ้งบวกและลบ
โดยพระพุทธองค์ทรงเรียก "ผลกรรม"
ที่เกิดขึ้นมานี้ว่า #วิบากกรรม นั่นเอง
ถ้าเป็นกรรมดีก็จะเกิดเป็นอ นุภาคประจุบวก
ถ้าเป็นกรรมชั่วก็จะเกิดเป็ นอนุภาคประจุลบ
4.ถ้ามนุษย์ก่อกรรมใดๆไว้ใน ภพชาตินี้
ก็จักต้องเจอวิบากกรรมนี้ใน ชาติหน้า
โดยจักต้องพบเจอเรื่องราว เหตุการณ์
หรือสถานการณ์ต่างๆพร้อมตัว ตนบุคคล
ที่เกี่ยวข้องกับรหัสบุรพกร รมในอดีตทุกคน
อย่างพร้อมหน้าพร้อมตากันทั ้งหมด
ที่ต้องกลับมาพบกันอีกในชาต ิใหม่
ก็เพื่อเข้าไปอยู่ในสถานการ ณ์แบบเดิมอีก
#โดยมีตนเองกับคนทุกคนที่เก ี่ยวข้อง
#ต้องมาร่วมกันสร้างสถานการ ณ์เดิมๆนั้น
เพื่อให้แต่ละคนแต่ละฝ่ายได ้รับโอกาส
ที่จะตัดสินใจครั้งใหม่เสีย ให้ถูกต้อง
เมื่อได้เผชิญเงื่อนไขเดิม
ที่ต่างเคยกระทำต่อกันไว้
ถ้าใครตัดสินใจด้วยจิตสามนึ กที่ถูกต้อง
กรรมที่ก่อผิดบาปนั้นไว้ก็จ ะเป็นโมฆะ
บุรพกรรมแม่เหล็กดังกล่าวนั ้น
ก็จะเกิดความเป็นกลางทางไฟฟ ้า
คือไร้คุณสมบัติแห่งกรรมทัน ที
5.ถ้าใครเป็นคู่กรรมกับใคร
คนทั้งคู่ที่เกี่ยวกรรมร่วม กันมา
ต่างจะต้องทำหน้าที่ของตนต่ อกัน
ให้ดีที่สุดเท่าที่จะกระทำไ ด้
เพื่อจะผ่าน "บททดสอบ" นั้นๆไป
แน่นอนว่า
การกระทำที่ดีที่สุดต่อกันก ็คือ
ต้องรักให้ได้แม้เขาจะทำตัว ไม่น่ารัก
ต้องให้อภัยเขาให้ได้แม้เขา ไม่น่าให้อภัย
ทั้งยังต้องคิดตัดสินใจกระท ำตอบให้ถูกต้อง
ด้วยการใช้ปัญญาของสมองให้ไ ด้อีกด้วย
ในลักษณะของการ #ก่อการดี
แม้ว่าเขาคนนั้นจะทำไม่ดีต่ อท่านก็ตาม
6.ถ้าในกระบวนการแห่งกรรมขอ งเขา
กำลังดำเนินอยู่โดยมีฝ่ายใด ฝ่ายหนึ่ง
เป็นผู้ที่กำลังถูกทดสอบด้ว ยบททดสอบ
ซึ่งกำลังถูกกระทำที่ไม่ถูก ต้องไม่ดีงามอยู่
ปรากฏว่ามี "บุคคลที่สาม" เข้ามาพบเห็น
โดยอาจเป็นเพื่อนหรือญาติพี ่น้อง
จึงยื่นมือที่สามเข้าไป #แทรกแซง
เพื่อเข้าไปช่วยเหลือหนึ่งใ นสองคนนั้น
ถ้าเข้าช่วยคนที่เป็นฝ่ายกร ะทำไม่ถูกต้อง
โดยรุมกระทำซ้ำเติมฝ่ายที่เ ป็นผู้ถูกกระทำ
ซึ่งมิใช่หน้าที่หรือกงการอ ะไรของตนเลย
มันก็จะยังผลให้ผู้ที่ถูกรุ มกระทำซ้ำเติม
เสียสมดุลทางอารมณ์รู้สึกนึ กคิด
ต่อมือที่สามซึ่งเข้าไปแทรก แซงนั้นทันที
ถ้าฝ่ายผู้กระทำเกิดความรู้ สึกยินดี
ที่มีมือที่สามคนนั้นเข้าแท รกแซงช่วยตน
รุมกระทำมิดีมิร้ายต่อคู่กร ณีของตนนั้น
แทนที่จะรู้สึกเสียใจไม่ยิน ดีด้วย
หรือห้ามปรามไว้มิให้เข้ามา ยุ่งเกี่ยว
มือที่สามผู้ที่เข้าไปแทรกแ ซง
ก็ได้เข้าไปเกี่ยวกรรมเป็นต ัวละครร่วม
กับคู่กรณีทั้งสองโดยไม่รู้ ตัวเรียบร้อยแล้ว
7.ถ้าในกระบวนการแห่งกรรมขอ งเขา
กำลังดำเนินอยู่โดยมีฝ่ายใด ฝ่ายหนึ่ง
เป็นผู้ที่กำลังถูกทดสอบด้ว ยบททดสอบ
ซึ่งกำลังถูกกระทำที่ไม่ถูก ต้องไม่ดีงามอยู่
ปรากฏว่ามี "บุคคลที่สาม" เข้ามาพบเห็น
โดยอาจเป็นเพื่อนหรือญาติพี ่น้อง
จึงยื่นมือที่สามเข้าไป #แทรกแซง
เพื่อเข้าไปช่วยเหลือหนึ่งใ นสองคนนั้น
ถ้าเข้าช่วยเหลือคนที่เป็นฝ ่ายถูกกระทำ
เพราะรู้สึกเดือดร้อนเจ็บแค ้นแทน
เนื่องจากทนเห็นคนที่ตนรัก
ถูกรังแกหรือทำร้ายนั้นไม่ไ ด้
จึงก่อการร้ายอย่างใดอย่างห นึ่ง
เพื่อต่อสู้ ตอบโต้ ต่อต้าน ผู้กระทำ
แทนคนที่ถูกกระทำซึ่งเป็นคน ที่ตนรัก
มันย่อมยังผลให้ฝ่ายที่กระท ำไม่ดี
เกิดการเสียสมดุลทางอารมณ์ร ู้สึกนึกคิด
ต่อมือที่สามผู้ที่เข้าไปแท รกแซงเขา
ด้วยการก่อการร้ายต่อเขาด้ว ยเช่นเดียวกัน
ดังนั้น
ผู้ที่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับก รณีกรรมของผู้อื่น
โดยขาดสติ มีการเลือกข้างและมิใช่หน้า ที่
ล้วนเป็นการ #แทรกแซงร่วมกรรม ทั้งสิ้น
8.ดังนั้น
การเข้าช่วยเหลือใครก็ตามที ่ท่านเห็นว่า
เขากำลังตกทุกข์ได้ยากหรือม ีปัญหา
ก็ต้องฉลาดช่วยเหลือและต้อง ใช้ปัญญาด้วย
หนึ่ง- จงอย่าเข้าไปแบกรับกรรมแทน
สอง- จงอย่าเข้าไปต่อสู้แก้แค้นแ ทน
สาม- จงอย่าเข้าไปคิดตัดสินใจแทน
พฤติกรรม 3 ประการนี้แหละ
คือ การ "แทรกแซงกรรม" ของผู้อื่น
ที่มันจะทำให้จิตวิญญาณตนเอ งเดือดร้อน
ต้องพลอยเกี่ยวกรรมร่วมกับค นอื่นเขา
โดยไม่จำเป็นอะไรเลย
จงหยุดพฤติกรรมเหล่านี้เสีย
อย่าเที่ยว "เจือก หรือ เผือก" โดยไร้สติเลย
มุ่งนิพพานรีบกลับบ้านทางจิ ตวิญญาณ
ไปกราบพระบาทพระบิดาที่ทรงร ออยู่
ภายในภพชาตินี้ก่อนปิดยุคจะ ดีกว่า
เอเมน สาธุ
ป.วิสุทธิปัญญา
7-09-2017
ขอเรียนถามท่านอาจารย์ว่า
แบบไหนคือการแทรกแซงกรรมของ
และแบบไหนที่ไม่ใช่....
กราบขอบพระคุณค่ะ
Answer:
*********
1.มนุษย์แต่ละคนล้วนมีกรรมเ
คำว่า "กรรม" ในที่นี้หมายถึง การกระทำ
ที่ก่อให้เกิดผลกรรมซึ่งเป็
ดังกล่าวนั้นขึ้นมา
2.ผลกรรมอันเกิดจากการกระทำ
จะเกิดขึ้นทั้งสองมิติในทุก
ผลกรรมที่เกิดขึ้นในมิติโลก
เช่น ถ้าทำร้ายเขาทำให้เขาเจ็บปว
ผลกรรมที่เกิดก็คือจะถูกเขา
ด้วยการทำร้ายกลับคืนมาเช่น
ขณะที่กรรมเดียวกันนั้น
ยังก่อให้เกิดผลกรรมในอีกมิ
ซึ่งเป็นมิติคู่ขนานกับมิติ
โดยที่สองตาเปล่าของมนุษย์ม
นั่นคือ ผลกรรมในมิติของจิตวิญญาณ
ซึ่งอยู่ในรูปของพลังงานนั่
3.ผลกรรมที่เกิดขึ้นในมิติท
ด้านของจิตวิญญาณที่เป็นแก่
จะถูกบันทึกไว้ที่จิตใต้สำน
ในรูปของ #บุรพกรรมแม่เหล็ก
ซึ่งเป็นอนุภาคประจุไฟฟ้าทั
โดยพระพุทธองค์ทรงเรียก "ผลกรรม"
ที่เกิดขึ้นมานี้ว่า #วิบากกรรม นั่นเอง
ถ้าเป็นกรรมดีก็จะเกิดเป็นอ
ถ้าเป็นกรรมชั่วก็จะเกิดเป็
4.ถ้ามนุษย์ก่อกรรมใดๆไว้ใน
ก็จักต้องเจอวิบากกรรมนี้ใน
โดยจักต้องพบเจอเรื่องราว เหตุการณ์
หรือสถานการณ์ต่างๆพร้อมตัว
ที่เกี่ยวข้องกับรหัสบุรพกร
อย่างพร้อมหน้าพร้อมตากันทั
ที่ต้องกลับมาพบกันอีกในชาต
ก็เพื่อเข้าไปอยู่ในสถานการ
#โดยมีตนเองกับคนทุกคนที่เก
#ต้องมาร่วมกันสร้างสถานการ
เพื่อให้แต่ละคนแต่ละฝ่ายได
ที่จะตัดสินใจครั้งใหม่เสีย
เมื่อได้เผชิญเงื่อนไขเดิม
ที่ต่างเคยกระทำต่อกันไว้
ถ้าใครตัดสินใจด้วยจิตสามนึ
กรรมที่ก่อผิดบาปนั้นไว้ก็จ
บุรพกรรมแม่เหล็กดังกล่าวนั
ก็จะเกิดความเป็นกลางทางไฟฟ
คือไร้คุณสมบัติแห่งกรรมทัน
5.ถ้าใครเป็นคู่กรรมกับใคร
คนทั้งคู่ที่เกี่ยวกรรมร่วม
ต่างจะต้องทำหน้าที่ของตนต่
ให้ดีที่สุดเท่าที่จะกระทำไ
เพื่อจะผ่าน "บททดสอบ" นั้นๆไป
แน่นอนว่า
การกระทำที่ดีที่สุดต่อกันก
ต้องรักให้ได้แม้เขาจะทำตัว
ต้องให้อภัยเขาให้ได้แม้เขา
ทั้งยังต้องคิดตัดสินใจกระท
ด้วยการใช้ปัญญาของสมองให้ไ
ในลักษณะของการ #ก่อการดี
แม้ว่าเขาคนนั้นจะทำไม่ดีต่
6.ถ้าในกระบวนการแห่งกรรมขอ
กำลังดำเนินอยู่โดยมีฝ่ายใด
เป็นผู้ที่กำลังถูกทดสอบด้ว
ซึ่งกำลังถูกกระทำที่ไม่ถูก
ปรากฏว่ามี "บุคคลที่สาม" เข้ามาพบเห็น
โดยอาจเป็นเพื่อนหรือญาติพี
จึงยื่นมือที่สามเข้าไป #แทรกแซง
เพื่อเข้าไปช่วยเหลือหนึ่งใ
ถ้าเข้าช่วยคนที่เป็นฝ่ายกร
โดยรุมกระทำซ้ำเติมฝ่ายที่เ
ซึ่งมิใช่หน้าที่หรือกงการอ
มันก็จะยังผลให้ผู้ที่ถูกรุ
เสียสมดุลทางอารมณ์รู้สึกนึ
ต่อมือที่สามซึ่งเข้าไปแทรก
ถ้าฝ่ายผู้กระทำเกิดความรู้
ที่มีมือที่สามคนนั้นเข้าแท
รุมกระทำมิดีมิร้ายต่อคู่กร
แทนที่จะรู้สึกเสียใจไม่ยิน
หรือห้ามปรามไว้มิให้เข้ามา
มือที่สามผู้ที่เข้าไปแทรกแ
ก็ได้เข้าไปเกี่ยวกรรมเป็นต
กับคู่กรณีทั้งสองโดยไม่รู้
7.ถ้าในกระบวนการแห่งกรรมขอ
กำลังดำเนินอยู่โดยมีฝ่ายใด
เป็นผู้ที่กำลังถูกทดสอบด้ว
ซึ่งกำลังถูกกระทำที่ไม่ถูก
ปรากฏว่ามี "บุคคลที่สาม" เข้ามาพบเห็น
โดยอาจเป็นเพื่อนหรือญาติพี
จึงยื่นมือที่สามเข้าไป #แทรกแซง
เพื่อเข้าไปช่วยเหลือหนึ่งใ
ถ้าเข้าช่วยเหลือคนที่เป็นฝ
เพราะรู้สึกเดือดร้อนเจ็บแค
เนื่องจากทนเห็นคนที่ตนรัก
ถูกรังแกหรือทำร้ายนั้นไม่ไ
จึงก่อการร้ายอย่างใดอย่างห
เพื่อต่อสู้ ตอบโต้ ต่อต้าน ผู้กระทำ
แทนคนที่ถูกกระทำซึ่งเป็นคน
มันย่อมยังผลให้ฝ่ายที่กระท
เกิดการเสียสมดุลทางอารมณ์ร
ต่อมือที่สามผู้ที่เข้าไปแท
ด้วยการก่อการร้ายต่อเขาด้ว
ดังนั้น
ผู้ที่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับก
โดยขาดสติ มีการเลือกข้างและมิใช่หน้า
ล้วนเป็นการ #แทรกแซงร่วมกรรม ทั้งสิ้น
8.ดังนั้น
การเข้าช่วยเหลือใครก็ตามที
เขากำลังตกทุกข์ได้ยากหรือม
ก็ต้องฉลาดช่วยเหลือและต้อง
หนึ่ง- จงอย่าเข้าไปแบกรับกรรมแทน
สอง- จงอย่าเข้าไปต่อสู้แก้แค้นแ
สาม- จงอย่าเข้าไปคิดตัดสินใจแทน
พฤติกรรม 3 ประการนี้แหละ
คือ การ "แทรกแซงกรรม" ของผู้อื่น
ที่มันจะทำให้จิตวิญญาณตนเอ
ต้องพลอยเกี่ยวกรรมร่วมกับค
โดยไม่จำเป็นอะไรเลย
จงหยุดพฤติกรรมเหล่านี้เสีย
อย่าเที่ยว "เจือก หรือ เผือก" โดยไร้สติเลย
มุ่งนิพพานรีบกลับบ้านทางจิ
ไปกราบพระบาทพระบิดาที่ทรงร
ภายในภพชาตินี้ก่อนปิดยุคจะ
เอเมน สาธุ
ป.วิสุทธิปัญญา
7-09-2017